บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30 น. ถึง 12.20 น.
กิจกรรมวันนี้
เพื่อนๆได้นำเสนอ"บทความ"เกี่ยวกับ "วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย" (จำนวน 5 คน) มีหัวข้อเรื่องดังนี้
4. เมื่อลูกน้อยเรียนรู้วิทย์-คณิตศาสตร์จากเสียงดนตรี บูรณาการวิทยาศาสตร์ เช่น เสียงดนตรีเกิดจากอะไร?
- ความคิดสร้างสรรค์
- ความรู้ทางวิทยศาสตร์ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างไร ?
๐ ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของเด็ก
๐ เด็กเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
- การใช้คำถาม เพื่อ ให้เด็กใช้เหตุผลในการตอบ
- ทักษะการสังเกต ให้เด็กได้เก็บข้อมูล
ความหมายของวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ หมายถึง การศึกษาสืบค้นและจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติโดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยศาสตร์ที่ประกอบด้วย วิธีการทักษะกระบวนการและเจตคติทางวิทยาศาสตร์อย่างมีระบบแบบแผน มีขอบเขตโดยอาศัยการสังเกต การทดลองเพื่อค้นหาความเป็นจริงและทำให้ได้มาซึ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยศาสตร์
1.การเปลี่ยนแปลง
2. ความแตกต่าง
3. การปรับตัว
4. การพึ่งพาอาศัยกัน
5. ความสมดุล
การศึกษาทางวิทยาศาสตร์
1. ขั้นกำหนดปัญหา
2. ขั้นตั้งสมมติฐาน
3. ขั้นรวบรวมข้อมูล
4. ขั้นงข้อสรุป
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1. ความอยากรู้อยากเห็น
2. ความเพียรพยายาม
3. ความมีเหตุผล
4. ความซื่อสัตย์
5. ความมีระเบียบและรอบคอบ
6. ความใจกว้าง
ความสำคัญและประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
1. ตอบสนองความต้องการตามวัยของเด็ก
2. พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทาศาสตร์
3. เสริมสร้างประสบการณ์
4. ฯลฯ
ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
1. พัฒนาความคิดรวบยอดพื้นฐาน
2. พัฒนาทักษะการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
3. สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง
4. ฯลฯ
ก็จะนำเอาความรู้ที่อาจารย์ได้สอนไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน
ประเมินตัวเอง
- ตั้งใจฟังอาจารย์ และได้ตอบคำถามที่อาจารย์ถามด้วยค่ะ (อาจารย์เรียกชื่อ และถามว่าเพื่อนนำเสนอบทความเรื่องอะไร ? )
- ตั้งใจจดบันทึกที่เรียนเพื่อที่จะมาบันทึกลง Blogger
ประเมินเพื่อน
เพื่อๆก็ตั้งใจฟัง อาจจะมีบางครั้งที่คุยกันแต่ก็ได้จดบันทึกที่อาจารย์สอนและที่เพื่อนนำเสนอบทความ
ประเมินอาจารย์
ในขณะที่เพื่อนนำเสนอบทความ อาจารย์ก็ได้อธิบายไปด้วยและใช้คำถาม ถามเพื่อให้เราได้คิดภาพตามและสามารถเข้าใจได้ยิ่งขึ้น
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบศึกษาแนวการสอนนะคะว่าครูประเมินอะไรบ้างBlog
ตอบลบครั้งที่4แล้วครูจะไม่บอกรายละเอียดในBlogนะคะ รีบปรับปรุงด่วน
การสรุปมีความรู้ การประยุกต์ใช้แล้วยังมีอะไรอีกคะ
โดยการประยุกต์ใช้ควรกำหนดไปเลยว่าความรู้เรื่องนี้
ใช้ประยุกต์เมื่อไหร่และอย่างไร
ควรมีการสรุปข้อมูลของบทความที่เพื่อนนำเสนอบ้างนะคะ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่เป็นไปตามข้อตกลงนะคะ
อาจเพิ่มเติมในMind Mapรวมทั้งการขยายความรู้ออกไปอีกจะดีมากนะคะ
การใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยจะทำให้เรารับรู้คำศัพท์ที่จะเป็นประโยชน์
ต่อการอ่านภาษาอังกฤษนะคะ