บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30 น. ถึง 12.20 น.
กิจกรรมวันนี้
อาจารย์ได้ใช้คำถามกระตุ้นความคิดของนักศึกษาว่า เมื่อเราพูดถึงเด็กปฐมวัย เรานึกถึงอะไร ??
อาจารย์ได้ใช้คำถามกระตุ้นความคิดของนักศึกษาว่า เมื่อเราพูดถึงเด็กปฐมวัย เรานึกถึงอะไร ??
- การเล่น
- การต่อบล็อก
- กิจกรรมการเล่นมุม
- ประสบการณ์
- ความอยากรู้อยากเห็น
- การเจริญเติบโต
- การลองผิดลองถูก ฯลฯ
เด็กปฐมวัย VS การเรียนรู้วิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กๆจริงหรือไม่ ?
= ไม่ เพราะเด็กอยากรู้อยากเห็น ชอบทดลอง ชอบสังเกต และพัฒนาการความสามรถบอกได้ว่าเด็กทำอะไรเป็นบ้าง
ถ้าเด็กๆเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม ?
= ไม่ เพราะ วิทยาศาสตร์เป็นสิ่งรอบตัวเด็ก เช่น ให้เด็กเป่าลูกโป่ง หรือ ใช้กังหัน ฯลฯ ก็จะเกิดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อย่างไร ?
= ทดลองทำ
วิทยาศาสตร์
คือ ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้ และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตัวเอง การเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลง
- คือ ความพยายามเช่นนี้จะติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกต และคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาเจอ และบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากเกินกว่าผู้ใหญ่จะให้คำตอบ
ทำให้เด็กมีการเรียนรู้ เพราะให้เด็กเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพราะให้เราคงอยู่ในสังคมได้
- การทำความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งรอบตัวของตนเองโดยการสังเกตและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอ ช่วยเชื่อมโยงเซลล์ของสมองของเด็กโดยเฉพาะเด็กตัวเล็กๆ และส่งเสริมให้เด็กได้คิด เป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้น
พัฒนาการแรกเกิด - 2ปี
พัฒนาการทางสติปัญญา 2-6 ปี
ทบทวน บทบาท
- เปิดโอกาสทางการเรียนรู้
- ให้ความสนใจในการค้นพบแบบเด็กๆ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
จะนำเอาแนวการสอนของอาจารย์ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนและการสอนในอนาคต และเปิดโอกาสให้เด็กๆได้เรียนรู้จากสิ่งต่างๆรอบตัวโดยการลงมือปฎิบัติจริง และรับฟังความคิดหรือการแสดงความคิดเห็นจากเด็กๆ
ประเมินตนเอง
- แต่งกายถูกระเบียบ
- ตังใจฟังอาจารย์สอน
ความรู้เพิ่มเติม
- พัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงอายุว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง
- วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
- วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียนรู้ต่อๆไปของเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น