บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30 น. ถึง 12.20 น.
กิจกรรมวันนี้
เพื่อนๆได้นำเสนอ"บทความ"เกี่ยวกับ "วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย" (จำนวน 5 คน) มีหัวข้อเรื่องดังนี้ค่ะ
1. วิทยาศาสตร์และการทดลอง (ได้ทักษะการสังเกต,การจำแนกประเภท,การสื่อความหมาย )
2. ภารกิจตามหาใบไม้ (เด็กจะใช้กระบวนการสืบเสาะ )
- การตั้งคำถาม เพื่อให้เด็กได้ระดมความคิดเห็น ใช้ประสบการณ์เดิม
- การตรวจสอบ ให้เด็กลงไปศึกษาในพื้นที่ เพื่อเด็กจะได้สัมผัสและเรียนรู้จากการทดลองจริง
- การตอบคำถาม เอาใบไม้ของเด็กๆที่ไปหามา มาพิมพ์ลงบนกระดาษ (หรือสิ่งที่คุณครูเตรียมไว้ให้ ) และดูว่าของแต่ล่ะคน รูปร่างลักษณะเป็นยังไง เหมือนกับของเพื่อนหรือเปล่า แล้วให้เด็กๆออกมานำเสนองานของตัวเอง
4. การแยกเมล็ดพันธ์ุพืช ( ใช้การแยกประเภท คือ เกณฑ์ )
5. การทำภารกิจเป่าลูกโป่ง (เด็กจะใช้กระบวนการสืบเสาะ )
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
เราสามารถนำความรู้จากบทความที่เพื่อนๆของเราได้นำเสนอ ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กๆและนำไปต่อยอดให้มีความเหมาะสมกับช่วงอายุของเด็กเเต่ละวัย และการทำกิจกรรมต่างๆเราควรให้เด็กๆได้ลงมือปฏิบัติจริง เพราะเด็กจะเกิดการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น
ประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา
- ตั้งใจฟังอาจารย์และเพื่อนๆเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนที่นำเสนอบทความ ได้เตรียมตัวมาเป็นอย่างดี
- เพื่อนๆที่อยู่ในห้องเรียน ก็ตั้งใจฟังเพื่อนกับอาจารย์เป็นอย่างดี อาจจะมีบ้างที่คุยกัน แต่ถ้าอาจารย์ถามก็ช่วยกันตอบ
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์มาสอนตรงเวลาทุกครั้ง และได้ใช้คำถามในการกระตุ้นเด็กๆนักศึกษาให้ คิด เชื่อมโยง ตอบ อยู่เสมอ สิ่งไหนไม่เข้าใจอาจารย์ก็จะแนะนำ และอธิบายให้ฟังจนเข้าใจ
ความรู้เพิ่มเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น